Bảng mẫu kế hoạch nội dung chi tiết chương trình đám hỏi cần biết

0
2

CHƯƠNG TRÌNH ĂN HỎI

  1. Thời gian:

–     Chủ nhật ngày …. tháng … năm ….. (ngày …. tháng …. năm …)
–     Nội dung chi tiết

TT Thủ tục Thời gian Ghi chú
1 Nhà trai xuất phát 7.30
2 Đến nhà gái 10.30
3 Làm thủ tục ăn hỏi tại nhà gái , CD-CR làm lễ gia tiên
4 Lên đường về 12.30

 

2. Thành phần tham gia

2.1: Nhà trai
–     Bố mẹ, ông bà, cô dì chú bác, họ hàng thân quyến, bạn bè nhà CR
–     05 thanh niên chưa vợ bưng mâm, tráp lễ.
–     01 Thợ quay Camera + 01 Thợ chụp ảnh + 01 lái xe
–     Dự kiến tổng số người: 24 người

2.2: Nhà gái:
–     Bố mẹ, ông bà, cô dì chú bác, họ hàng thân quyến, bạn bè nhà CD
–     05 nữ thanh niên chưa chồng đón mâm, tráp lễ
–     Dự kiến tổng số người: 30 người

3. Lễ vật

–    2 phong bì tiền
–    5 tráp: .
Tráp 1 gồm: Rượu, thuốc lá, hoa quả
Tráp 2 gồm, 200 bánh cốm
Tráp 3 gồm 200 sen
Tráp 4 gồm 200 chè
Tráp 5 gồm 1 buồng cau
–    Tráp xin dâu

4. Nghi lễ

  • Đoàn nhà trai dừng lại đầu cổng nhà gái, sắp xếp đội hình, đồ lễ (nhà gái cử người trông xe), riêng mâm cau và hoa quả thì bố trí thanh niên khỏe mạnh vì 2 mâm này rất nặng
  • Đại diện họ nhà trai vào thông báo với họ nhà gái, xin vào tiến hành lễ ăn hỏi
  • Cô dâu ngồi trong buồng, khi nào mẹ gọi ra thì mới được ra
  • Người đại diện họ nhà trai đi trước, 5 nam thanh niên đội lễ theo sau, 5 nữ thanh niên nhà gái đón tay ( cầm nhẹ vào tráp, chủ yếu vẫn là nam bưng) cùng tiến vào phòng khách, lần lượt đoàn nhà trai tiến vào phòng khách (nhà trai chuẩn bị 5 phong bì cho 5 nam lì xì cho 5 nữ và ngược lại nhà nữ cũng chuẩn bị 5 phong bì đỏ cho 5 nữ lì xì cho 5 nam), sau đó xếp thành 2 hàng.
  • Sau khi 2 họ đã yên vị, xơi nước ít phút, đại diện nhà trai ngỏ lời tiến hành lễ ăn hỏi và giới thiệu thành phần đoàn họ nhà trai.
  • Nhà gái đáp lời và giới thiệu thành phần nhà gái dự lễ.
  • Đại diện nhà trai xin phép cho mẹ CR trao lễ cho mẹ CD (mở khăn và mở nắp mâm quả, mâm lễ…), mẹ CR xác nhận việc đã nhận đủ
  • Nhà gái nhận lễ xong, đem lễ (tượng trưng bằng 1 ít đồ lễ gồm: 5 quả cau, 5 bánh cốm, 2 phong bì, 1 chai rượu) lên bàn thờ. Xin phép 2 họ cho CR_CD lên làm lễ gia tiên (mẹ CD thắp hương báo cáo gia tiên, CD CR vái lạy 3 cái). Trong khi đó, 2 họ dùng tiệc trà dưới sân.
  • Sau khi lễ gia tiên, đại diện nhà gái hướng dẫn CD CR mời trà 2 họ hàng và bạn bè, CD CR đi rót trà mời họ hàng bạn bè hai bên.
  • Hai họ trao đổi các vấn đề liên quan đến việc chuẩn bị xin dâu, lễ cưới, thống nhất lại thời gian xin dâu và các vấn đề cần lưu ý trong lễ cưới.
  • Chụp ảnh kỉ niệm 2 họ.
  • 15 ăn xong, nhà trai cáo từ ra về, nhà gái cử người đại diện (Bà Phượng) chia đồ lại quả (không dùng dao cắt, do đồ lễ được dính với nhau bằng băng dính nên sẽ dùng một điếu thuốc lá châm vào, các băng dính sẽ đứt), mỗi thứ sẽ lại quả khoảng 20 chiếc, riêng cau thì dùng tay xé cau (xé 20 quả nhưng không được đếm).
  • Mẹ CR sẽ mang tráp xin dâu, đại diện nhà gái sẽ nhận tráp và phát biểu, gọi cô dâu dặn dò, tráp để lại nhà gái, hôm cưới sẽ trả.
  • Nhà gái mời nhà trai ăn trưa, bố trí người nhà gái ngồi cùng mâm tiếp đón nhà trai

5. Chú ý

  • Nắp tráp từ lúc mở ra đến khi nào nhà trai mang về phải để ngửa, đặt xuống dưới, khăn phủ sẽ gập gọn trong tráp., toàn bộ tráp lại quả sẽ để riêng  vào một chiếc bàn.
  • Đã bắt đầu lên đường không ai được quay trở lại.
  • Thời gian chú ý: đi hơn về kém
  • Khi đưa đón tráp, mọi người phải đi 1 mạch không được đặt, nghỉ giữa chừng.
Bảng mẫu kế hoạch nội dung chi tiết chương trình đám hỏi cần biết
5 (100%) 1 vote

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here